Giới thiệu khoa 2025
Ngày 23/12/2024, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/ 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ban hành về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 03/12/2024 về công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Tài chính, Khoa Thương mại và Du lịch hợp nhất thành Khoa Thương mại và Du lịch theo Nghị quyết số 154/NQ-ĐHTCM-HĐT của Hội đồng trường ngày 23/12/2024 về việc hợp nhất Khoa Thương mại và Khoa Du lịch thành Khoa Thương mại và Du lịch.
1. Quá trình xây dựng và phát triển
Tiền thân của Khoa Thương mại và Du lịch là Khoa Thương mại được thành lập vào ngày 10/10/2002, đến ngày 27/5/2004 đổi tên thành Khoa Thương mại - Du lịch, sau khi Trường Cao Đẳng Bán công Marketing được nâng cấp thành Trường Đại học Bán công Marketing theo Quyết định số 29/2004/QĐ-TTg ngày 05/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 13/10/2010, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa Thương mại - Du lịch được tách thành 2 khoa: Khoa Thương mại và Khoa Du lịch. Đến tháng 8/2017, Khoa Thương mại tiếp nhận Khoa Kinh doanh quốc tế từ Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan sau khi Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan sáp nhập vào Trường Đại học Tài chính - Marketing theo Quyết định số 1138/QĐ-TTg ngày 04/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 23/12/2024, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/ 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ban hành về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 03/12/2024 về công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Tài chính, Khoa Thương mại và Du lịch hợp nhất thành Khoa Thương mại và Du lịch theo Nghị quyết số 154/NQ-ĐHTCM-HĐT của Hội đồng trường ngày 23/12/2024 về việc hợp nhất Khoa Thương mại và Khoa Du lịch thành Khoa Thương mại và Du lịch.
2. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi
Sứ mệnh:
Khoa Thương mại và Du lịch có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực ngành Kinh doanh quốc tế và ngành Du lịch (Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống) theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực đáp ứng nhu cầu của xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mệnh công nghiệp 4.0, đồng thời nghiên cứu, chuyển giao những thành tựu khoa học trong đào tạo nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh và hoạch định chiến lược, chính sách phát triển hoạt động Kinh doanh quốc tế và Du lịch cho các doanh nghiệp và tổ chức xã hội.
Tầm nhìn:
Đến năm 2035, Khoa Thương mại và Du lịch trở thành một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ngành Kinh doanh quốc tế và ngành Du lịch (Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống) trình độ đại học và sau đại học; một trung tâm tư vấn, chuyển giao về đào tạo nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh quốc tế và Du lịch (Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị Khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống) có thương hiệu ở khu vực phía Nam. Đến năm 2045, Khoa Thương mại và Du lịch trở thành đơn vị đào tạo đại học, sau đại học đạt chuẩn quốc gia và quốc tế và thuộc top dẫn đầu ở khu vực phía Nam.
Giá trị cốt lõi:
- Xây dựng môi trường giáo dục, khoa học - công nghệ sáng tạo, biết phát huy giá trị tri thức phục vụ đào tạo những con người vừa có năng lực chuyên môn cao, vừa là công dân có trách nhiệm.
- Khuyến khích sáng tạo và đổi mới; nuôi dưỡng niềm say mê của các thế hệ GV, viên chức và người học thông qua việc kiến tạo môi trường tự chủ học thuật và sự khơi dậy niềm đam mê học tập và nghiên cứu khoa học.
- Tôn trọng sự khác biệt trong sự đa dạng và sáng tạo, đồng thời khuyến khích hợp tác giữa các giảng viên, viên chức và người học; giữa Khoa, Bộ môn với các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Trường.
- Coi chất lượng - hiệu quả, bền vững vừa là con đường, vừa là mục tiêu phấn đấu thể hiện trong mọi mặt hoạt động của Khoa Thương mại và Du lịch gắn kết với hoạt động của Nhà trường.
- Không ngừng học hỏi và hội nhập với các chuẩn mực toàn cầu, nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực du lịch có tầm nhìn quốc tế, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động khu vực ASEAN và quốc tế.
3. Đội ngũ nhân sự và cơ cấu tổ chức
Đội ngũ nhân sự:
Về đội ngũ nhân sự, tính đến 01/4/2025, Khoa Thương mại và Du lịch có tổng số giảng viên, viên chức cơ hữu là 47 (gồm: 02 giảng viên là PGS. TS; 13 giảng viên có trình độ TS; 28 giảng viên có trình độ ThS; 03 viên chức Thư ký Khoa). Trong đó, 100% giảng viên có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm vững vàng; nhiều giảng viên được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở các nước phát triển; 50% giảng viên có đủ năng lực giảng dạy các học phần chuyên ngành bằng ngoại ngữ (tiếng Anh); 40% giảng viên đã có nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn hoạt động nghề nghiệp. Ngoài ra, Khoa còn hợp đồng, hợp tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tư vấn nghề nghiệp với nhiều giảng viên có học hàm, học vị (Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ) của các Trường đại học hàng đầu ở khu vực TP. HCM và các quản trị viên cấp cao tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế và logistics trên địa bàn TP. HCM.
Cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu tổ chức của Khoa Thương mại và Du lịch gồm: Hội đồng Khoa; Trưởng khoa và Phó Trưởng Khoa; các Bộ môn và các tổ chức đoàn thể trực thuộc (bao gồm Công đoàn khoa; Đoàn khoa và Liên Chi hội Sinh viên; Câu lạc bộ Sinh viên; Ban Liên lạc cựu Người học của Khoa).
Hình 1: Cơ cấu tổ chức của Khoa Thương mại và Du lịch
4. Các chương trình đào tạo và quy mô đào tạo
Hiện tại, Khoa Thương mại và Du lịch được giao quản lý và đào tạo 04 ngành (Kinh doanh quốc tế; Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Trong đó, các ngành Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, mỗi ngành đào tạo 01 chuyên ngành với quy mô tuyển sinh hàng năm của 3 ngành là 250-300 sinh viên. Chương trình đào tạo các ngành này được tổ chức đào tạo theo đề án áp dụng cơ chế đào tạo đặc thù của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Công văn số 4929/BGDĐT-GDĐH của Bộ Giáo dục-Đào tạo, ngày 20/10/2017 về việc Áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch).
Đối với ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa tổ chức đào tạo trình độ đại học theo 3 chuyên ngành: Thương mại quốc tế; Quản trị kinh doanh quốc tế; Logictics và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu với quy mô tuyển sinh hàng năm 600-700 sinh viên. Trong đó, sinh viên được học và trang bị:
- Các kiến thức chuyên sâu và thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ về Thương mại quốc tế/ Quản trị kinh doanh quốc tế/ Logistics và quản trị chuỗi cung ứng như: nghiên cứu thị trường quốc tế; lập kế hoạch kinh doanh xuất nhập khẩu; đàm phán ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu; tổ chức quản lý, thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu; quản trị logistics; quản trị chuỗi cung ứng hàng hóa/dịch vụ xuất nhập khẩu; đầu tư quốc tế; quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế,; quản trị kho hàng; quản trị vận tải đa phương thức; giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và hải quan; vận hành và khai thác cảng,… Từ đó giúp sinh viên đủ tự tin để thích ứng với sự thay đổi và thành công trong môi trường kinh doanh hội nhập quốc tế.
- Hình thành và phát triển các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp; kỹ năng quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh quốc tế/ logistics và quản trị chuỗi cung ứng nói riêng tại các doanh nghiệp.
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế/ logistics và quản trị chuỗi cung ứng để nuôi dưỡng sự đam mê nghề nghiệp hướng đến thành công và tiếp tục học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn.
Từ năm 2013, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động, bên cạnh chương chương trình chuẩn (từ năm 2022 trở về trước gọi là chương trình đại trà), thực hiện chủ trương của Nhà trường, Khoa đã tổ chức chức đào tạo chương trình chất lượng cao. Đặc trưng của chương trình này là nội dung chương trình được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu về năng lực nghề nghiệp đối với các vị trí việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, kết hợp tham khảo các chương trình đào tạo của các trường đại học top dẫn đầu trong nước và các cơ sở giáo dục đại học tiên tiến ở nước ngoài. Tổng số tín chỉ của chương trình đào tạo nhiều hơn chương trình chuẩn theo quy định của Bộ Giáo - Đào tạo là 06 tín chỉ, trong đó, 05 học phần cốt lõi của chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh; các giảng viên tham gia giảng dạy là những giảng viên có học vị, học hàm, có kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy và làm việc trong các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực ngành nghề đào tạo, kết hợp với các buổi báo cáo ngoại khóa của các nhà quản trị cấp cao đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề đào tạo. Lớp học sinh viên được bố trí không quá 40 sinh viên, vì thế cho phép giảng viên có điều kiện áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực để nâng cao hiệu quả dạy và học. Sinh viên được Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu học tập; được giảng viên cố vấn học tập tư vấn xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với năng lực và điều kiện học tập của từng sinh viên. Trong quá trình đào tạo, hàng năm và học kỳ, Nhà trường hợp tác với các doanh nghiệp tổ chức cho sinh viên tham quan thực tế, thực tập trải nghiệm hoạt động nghề nghiệp, nhờ đó sinh viên khi tốt nghiệp được trang bị đầy đủ những kiến thức lý thuyết bên cạnh những kiến thức thực tế chuyên sâu về nghề nghiệp được đào tạo, đồng thời giúp sinh viên phát triển các kỹ năng nghề nghiệp, các kỹ năng mềm và phẩm chất chủ động, sáng tạo, cũng như có thái độ, trách nhiệm tích cực đối với công việc, nghề nghiệp sinh viên được đào tạo.
Phát huy những kết quả đạt được và phù hợp với quy định của Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi, bổ sung 2018 ), đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới trong điều kiện toàn cầu hóa, bắt đầu từ năm học 2023, chương trình chất lượng cao ngành Kinh doanh quốc tế được chuyển đổi thành chương trình đào tạo tích hợp. Đặc trưng của chương trình này so với chương trình chất lượng cao là nội dung chương trình tích hợp lý thuyết với thực hành, trong đó coi trọng giáo dục trải nghiệm; tích hợp phương pháp, công nghệ đào tạo truyền thống với hiện đại, trong đó áp dụng đồng bộ phương pháp dạy - học tích cực và nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên; tích hợp kiến thức liên ngành (ngành đào tạo với các ngành bổ trợ), sinh viên được tăng cường khả năng sử dụng ngoại ngữ và đồng thời đạt được các chứng chỉ nghề nghiệp, nhất là các chứng chỉ quốc tế, có thể tham gia học trước các học phần của chương trình thạc sĩ và có cơ hội học song ngành để nhận 2 bằng tốt nghiệp khi hoàn thành khóa học.
Cũng bắt đầu từ năm học 2023, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao về khả năng sử dụng ngoại ngữ và năng lực hội nhập, ngoài chương trình tích hợp, Khoa Thương mại và Du lịch còn tổ chức đào tạo chương trình cử nhân tiếng Anh toàn phần đối với ngành Kinh doanh quốc tế. Đặc trưng của chương trình này so với chương trình chất lượng cao là chương trình đào tạo tiệm cận với chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học tiên tiến ở nước ngoài; toàn bộ các học phần của chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh (trừ các học phần thuộc khoa học Mác - Lê Nin), đồng thời thực hiện trao đổi sinh viên quốc tế với các cơ sở giáo dục đại học ở các nước phát triển hợp tác với Trường. Do vậy, chương trình này bên cạnh trang bị cho sinh viên năng lực chuyên môn nghề nghiệp có tính liên ngành, còn giúp sinh viên có điều kiện nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ và năng lực hội nhập quốc tế trước khi tốt nghiệp. Vì thế, cho phép sinh viên khi tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay và những thập niên sắp tới.
5. Định hướng phát triển
Hoàn chỉnh mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng đối với tất cả các ngành, chuyên ngành đào tạo của Khoa trong năm 2025. Xây dựng, phát triển chương trình đào tạo mới theo hướng chuyển đổi số để thích ứng với bối cảnh cuộc phát triển khoa học công nghệ 4.0 và đáp ứng triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi của Nhà trường theo hướng hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.
Duy trì quy mô đào tạo của Khoa ở mức 3.500 - 4.000 sinh viên, học viên. Trong đó, từ năm 2025 Khoa triển khai đào tạo thạc sĩ ngành Kinh doanh quốc tế; từ năm 2025, Khoa Thương mại và Du lịch chỉ đào tạo trình độ đại học chương trình tích hợp đối với ngành Kinh doanh quốc tế và đào tạo đặc thù đối với các ngành du lịch.
Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của giảng viên và người học để bắt đầu từ năm 2025 tất cả các giảng viên hàng năm đều phải có sản phẩm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đăng trên các tạp chí khoa học có chỉ số ISSN. Trong đó, năm 2025 có 30-40% giảng viên có bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín và tỉ lệ này đến năm 2030 là 60 - 75%. Nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học; mở rộng các loại hình nghiên cứu, ưu tiên các nghiên cứu có yếu tố chuyển giao và ứng dụng có hiệu quả vào trong thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của đất nước; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động phục vụ cộng đồng.
Phát triển đội ngũ giảng viên của Khoa đến năm 2030 là 50-55 GV. Trong đó, số lượng giảng viên có trình độ TS, PGS chiếm tỉ lệ 45 - 50%; đồng thời 45 - 50% giảng viên có đủ năng lực giảng dạy các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh; trên 70% GV có đủ năng lực giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành theo mô hình đào tạo định hướng ứng dụng.
Phát triển mạnh quan hệ hợp tác đào tạo với các cơ sở giáo dục, đào tạo và doanh nghiệp để chia sẻ nguồn lực cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả của mô hình đào tạo theo hướng ứng dụng. Trong đó, đến 2030 Khoa Thương mại và Du lịch ký kết hợp tác đào tạo với ít nhất 50 doanh nghiệp và 02 cơ sở giáo dục, đào tạo có uy tín của nước ngoài.